PFC Free คืออะไร ทำไมจึงสำคัญ

สารประกอบ PFOS และ PFOA เป็นที่รู้จักกันในชื่อสารเคมีกลุ่ม perfluorinated (PFCs)  สารประกอบเหล่านี้เป็นสารเคมีที่ใช้เป็นสารเคลือบป้องกันในอุตสาหกรรมสิ่งทอ พรม และกระดาษ พวกเขาทำหน้าที่เป็นคุณสมบัติกันน้ำและน้ำมันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผลิตภัณฑ์สิ่งทอ โดยจะใช้งานสารกลุ่มนี้ในกระบวนการผลิตส่ิงทอที่ไม่ต้องการให้เกิดการซึมของของเหลวหรืออนุภาคใดๆ ทำให้สิ่งสกปรกที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้นไม่สามารถที่จะเกาะติดบนวัสดุนั้น และทำให้วัสดุสิ่งทอนั้นๆสามารถต้านสิ่งสกปรก น้ำ หรือน้ำมันได้ดีเยี่ยมที่สุด แต่ข้อดีของคุณสมบัติทางกายภาพเหล่านี้ เทียบไม่ได้เลยกับข้อเสียทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากคุณสมบัติที่ไม่ยอมให้ของเหลวหรือตัวกลางใดๆเข้าไปแทรกซึมได้ ทำให้สารชนิดนี้ย่อยสลายได้ยาก
 
ในปัจจุบันมีผลงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า เมื่อปล่อยสาร PFCs ออกสู่สิ่งแวดล้อม สารเคมีเหล่านี้จะใช้เวลาในการสลายตัวยาวนานมาก สารเคมีสามารถปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานหลายปีหลังจากถูกปล่อยลงสู่ธรรมชาติ PFCs ส่งผลกระทบต่อทั้งผู้สวมใส่เสื้อผ้าและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการผลิตไปจนขั้นตอนการซักล้าง ที่อาจชำระล้างสารเคมีลงสู่แหล่งน้ำ ณ ปัจจุบัน สาร PFCs ถูกสะสมอยู่ในสิ่งแวดล้อมจนสามารถวัดค่าได้ทั้งในหิมะ ธารน้ำแข็ง และแหล่งน้ำทั่วโลก
 
นอกจากปัญหาเรื่องการย่อยสลายแล้ว ด้วยคุณสมบัติที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ไขมันได้ดี ทำให้เมื่อสวมใส่สิ่งทอที่มีสารชนิดนี้ สารชนิดนี้ก็อาจสะสมในชั้นไขมันในร่างกายได้ และไขมันที่อยู่ในร่างกายจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ตับซึ่งเป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการย่อยไขมันในร่างกาย อีกทั้งยังมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนบางประเภทในร่างกาย ทำให้สารเคมีนี้มีอันตรายต่อระบบฮอร์โมน เป็นสารก่อมะเร็ง อันตรายต่อระบบสืบพันธุ์ และนำไปสู่ปัญหาโรคเรื้อรังโดยเฉพาะในเด็กได้
 
ดังนั้นเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 รัฐสภายุโรปและสภาสหภาพยุโรปจึงได้ออกกฎจำกัด การใช้และการขายของ perfluorooctane sulphonate ภายใต้คำสั่ง 2006 / 122 / EC เพื่อจำกัดการผลิตและการใช้ PFOS และสารที่เกี่ยวข้องในวิธีนี้และเพื่อลดผลกระทบของสารเหล่านี้ต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม โดยเราสามารถสังเกตุได้ว่าสิ่งทอที่เรากำลังจะเลือกซื้อเลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศสารกลุ่ม PFCs หรือไม่ด้วยการสังเกตุฉลาก PFC-Free Impregnation, PFOA Free, PFOS FRee หรือ PFHS Free หรือไม่
 
สำหรับผลิตภัณฑ์สิ่งทอของ Chun Woven เส้นใยกันน้ำที่ใช้เป็นวัตถุดิบหลักของเราผลิตจากโรงงานผลิตที่มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานยุโรป ปราศสารกันน้ำที่เป็นอันตราย สามารถนำเข้า จัดจำหน่ายและใช้งานในภูมิภาคยุโรปได้ วัตถุดิบสิ่งทอ Chun Woven ใช้เส้นใยมาตรฐานเดียวกับเส้นใยกันน้ำที่ใช้ผลิตเชือกรองเท้ากีฬาแบรนด์ดังระดับสากล ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าของเรามีความปลอดภัยในการใช้งานสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
 
สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์สิ่งทอเพิ่มเติมได้ทุกช่องทางออนไลน์ หรือทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 0818341335
Share :
Language
Contact Us

Soi Mu Ban Manthana, Lat Luang, Amphoe Phra Pradaeng, Chang Wat Samut Prakan 10130, Thailand

0818341335

admin@chunwovens.com